Dự báo chứng khoán bể sàn năm 2008 của Luật sư Nguyễn Minh Trí trên BBC

Dự báo chứng khoán bể sàn năm 2008 của Luật sư Nguyễn Minh Trí trên BBC 

Dự báo chứng khoán VN 2008 và bài thơ dự báo sự “bễ sàn “ 2008

Một số chuyên gia tài chính nước ngoài nhận định tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Lần 2) ở Hà Nội là nhiều khả năng giá chứng khoán VN sẽ giảm trong thời gian tới.
Bài viết của phóng viên Daren Boey của Bloomberg tại Hà Nội số ra 21/03 trích lời ông Dean Van Drasek, giám đốc điều hành quỹ đầu tư LIM Advisors có trụ sở ở Hong Kong, nói rằng “Tôi chưa hề thấy bất kỳ thị trường nào đi tới những mức độ như thế mà lại không có sự điều chỉnh nhỏ nào” và “tôi nghĩ rằng giá chứng khoán sẽ giảm ít nhất 30%”.
Trong khi đó ông Fiachra MacCana, giám đốc nghiên cứu chứng khoán của VinaCapital Investment Management Ltd. tại Tp HCM được trích lời nói “có rủi ro nhỏ” là chỉ số chứng khoán Việt Nam sẽ tụt xuống khoảng mức 750 điểm. Tức là thấp hơn 33% trong những ngày đầu tuần này.
Ông nói``Chúng tôi phải chuẩn bị cho khả năng đó”.

 
Tuy nhiên Kevin Snowball từ PXP Vietnam Asset Management Ltd. nói rằng mức giảm trên thị trường sẽ không nhiều như dự đoán của ông Van Drazen và ông MacCana cảnh báo bởi ông nói rằng chỉ số chứng khoán vẫn tăng trong hai tháng qua mặc dù các quỹ đầu tư nước ngoài bắt đầu bán ra.
Ông nói rằng “Các quĩ đầu tư nước ngoài trong 10 tuần qua thì có tới 9 tuần bán cổ phiếu ra”.
Và theo ông thì các công ty chứng khoán trong nước cũng như các nhà đầu tư trong nước là đối tượng đang tạo sức tăng của giá chứng khoán.
Tức là theo Snowball thì “sẽ có sự điều chỉnh giảm xuống không ở mức quá lớn” bởi theo ông thì “Có rất nhiều tiền nhàn rỗi nằm đợi đó nên có người bán ra thì đây được xem là cơ hội để mua vào”.
Ông cũng cho rằng chỉ số VN Index sẽ đứng ở mức 1.300 điểm vào cuối năm nay.
Thế nhưng Van Drazen từ LIM Advisors lại biện luận rằng các nhà đầu tư cá nhân (mà dự đoán đang tham gia mua bán khoảng 40% trên thị trường) sẽ "rút lui" nếu mức tăng thu nhập không trở thành hiện thực.
Bốc thuốc hạ nhiệt

 
 
Chính phủ Việt Nam hiện đang bàn thảo các biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động buôn bán chứng khoán được phát triển bền vững và minh bạch.
Bộ Tài Chính hồi đầu tháng Ba cũng nói rằng chính phủ đang cần nhắc đánh thuế 25% trên thu nhập có được từ các nhà đầu tư cá nhân.
Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói với các nhà làm luật tại Diễn đàn Đầu tư rằng đề xuất đánh thuế là một trong những chủ đề sẽ được “nghiên cứu” trong năm nay.
Điểm đáng lưu ý là một thông tư của bộ tài chính ra từ năm 2004 hiện vẫn có hiệu lực nói rằng “tạm thời” chưa thu thu thuế thu nhập từ đầu tư chứng khoán.
Ý nghĩa số liệu
Chỉ số chứng khoán Việt Nam (VN index) tăng 49% trong năm nay với tổng số công ty có cổ phiếu niêm yết là 107 và tổng trị giá cổ phiếu thể hiện trên thị trường là 15.8 tỷ đôla, tức cao gấp ba lần kể từ cuối năm 2005.
Theo Vietcombank Securities Co thì hiện có 5 cổ phiếu có giá trên thị trường cao gấp 100 lần thu nhập trên mỗi cổ phiếu.
Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường của Dragon Capital (Quỹ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam) là Bill Stoops cho hay cổ phiếu các công ty niêm yết trên sàn hiện có giá trung bình gấp 35 lần thu nhập trên mỗi cổ phiếu tính trong năm 2007 trong khi dự báo về sức tăng lợi nhuận theo dự kiến chỉ đạt mức trung bình 23%.
Theo Bloombeg thì tại các nền kinh tế có sức tăng trưởng mạnh hơn Việt Nam như Trung Quốc (10.7%) và Ấn Độ (9.2%) cho thấy Chỉ số giá/thu nhập mỗi cổ phiếy (P/E ratio) thấp hơn chỉ số này tại Việt Nam.
Tỷ lệ này ở Chỉ số Chứng khán Thượng Hải và Thẩm Quyến là 30% trong khi chỉ số Bombay là 18%.
===========================
Stockman, Hà Nội
Tại VN nguồn vốn trong dân (từ tham nhũng, buôn lậu, rửa tiền) là rất lớn. Và cầu vẫn lớn hơn cung nhiều lần. Cộng với công cụ quản lý của nhà nước thì yếu kém. Điều đó còn thể hiện ở giá bất động sản còn ảo gấp nhiều lần giá chứng khoán. Ấy vậy mà chính phủ cũng có hạ được giá nó xuống đâu?

Nguyễn Minh Trí, Tp HCM


Tháng giêng là tháng trúng sàn
Tháng 2 nữa xuống nữa lên nhẹ nhàng
Tháng 3 lắm chuyện làng nhàng
Bốn năm nóng lạnh bễ sàn tiền toi
Tiền toi thì mặc tiền toi
Tháng 6,7,8 gẫy sàn lại chơi
Ai ơi chứng khoán chứng khơi
Cầm nhà đánh bạc có khi xong đời
Muốn chơi phải biết cách chơi
Chơi cho đài các cho đời biết tay


Ngày cập nhật 2014/11/08 Tác giả: nhadatphucankhang





Tag:
Hỗ trợ trực tuyến

 

0835570473 - Họa sĩ Minh Tâm vẽ tranh Phong Thủy và Tôn Giáo

---

0938168807 (Marina)

Hình Ảnh Dự Án

Liên Kết Website

BACK TO TOP