Đề xuất người nước ngoài sở hữu condotel: Thật quá đáng!

Nếu đồng ý cho người nước ngoài sở hữu condotel cùng với việc cấp sổ hồng thì chẳng khác nào tạo điều kiện cho họ sở hữu dải bờ biển.

Ai thu lợi nhiều nhất?

Ngày 22/5/2018, trước đề xuất của nhiều chuyên gia BĐS cần nới rộng khung hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho người nước ngoài được sở hữu căn hộ khách sạn (condotel) ở Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng đây là phương án không khả thi bởi vị trí các dự án condotel thường nằm sát bờ biển, nếu như condotel được cấp sổ hồng, bên cạnh đó lại đồng ý cho người nước ngoài sở hữu condotel thì chẳng khác nào chúng ta đang tạo điều kiện cho ho sở hữu dài bờ biển.

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc cho người nước ngoài sở hữu condotel cần phải đối chiếu vào Luật Tài nguyên môi trường biển, quy định hành lang an toàn bờ biển để tránh những hậu quả về sau.

"Nếu đồng ý cho người nước ngoài sở hữu condotel thì cần phải quy định vùng nào được mua, vùng nào không. Phải tránh những vùng có vị trí địa lý liên quan tới an ninh - quốc phòng hay tài nguyên môi trường biển" - ông Hồi cho biết.

De xuat nguoi nuoc ngoai so huu condotel: That qua dang!
Đề xuất người nước ngoài được sở hữu condotel có biểu hiện lợi ích nhóm khi người được lợi nhiều nhất là các chủ đầu tư bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành thẳng thắn bày tỏ, đề xuất cho người nước ngoài sở hữu condotel là đòi hỏi quá đáng, chỉ có lợi cho chủ đầu tư còn bất lợi cho khách hàng và an ninh - quốc phòng thì chúng ta sẽ thấy ngay lập tức.

Chính vì thế, ông Đực cho rằng, cần phải thận trọng trong trước khi đồng ý cho người nước ngoài sở hữu condotel. Vị trí của condotel thường nằm gần biển, có nhiều biến tướng khó lường. Giả sử, người nước ngoài vào mua condotel với số lượng lớn, vào vị trí độc quyền thì chủ đầu tư dự án đó được lợi nhiều nhất còn thiệt hại lớn nhất lại là vấn đề an ninh - quốc phòng.

"Đã có quy định người nước ngoài mua nhà ở vị trí nào, một khu vực người nước ngoài được mua bao nhiêu %. Nếu condotel được cấp sổ hồng thì cũng phải áp dụng quy định đó khi đồng ý cho người nước ngoài được sở hữu condotel. Chứ không thể nào ở dạng "con lai", vừa được cấp sổ hồng mà lại vừa được bán tràn lan cho người nước ngoài" - ông Đực nói.

Tuy nhiên ông Đực cho rằng, không thể coi condotel như các căn hộ chung cư, từ đó không nên cấp sổ hồng cho loại hình bất động sản này. Bởi, hoạt động của condotel giống như một khách sạn thì phải áp dụng các quy định như với các khách sạn khác đang hoạt động.

Biểu hiện lợi ích nhóm

Theo ông Đực, hiện lại chủ đầu tư dự án condotel đang được hưởng lợi rất lớn khi vừa bán căn condotel cho khách hàng với giá cao ngất ngưởng xong lại vẫn được làm chủ chính căn hộ đó, đứng ra kinh doanh và hưởng số tiên quản lý.

"Như vậy chẳng khác nào chủ đầu tư được lợi 2 lần. Chính vì thế, họ tìm mọi cách hợp thức hóa đứa con lai này bằng cách đề xuất xin cấp sổ hồng, đồng thời mở rộng đối tượng khách hàng bằng cách đề xuất tiếp cho người nước ngoài được sở hữu condotel để được hưởng lợi tối đa. Muốn "đóng thế" dưới dạng condotel nhưng lại được bán như căn hộ ở thông thường, cho khách hàng nhanh vào mua rồi được đứng ra quản lý, vận hành" - ông Đực nói thẳng.

Để giải giải quyết các nguy cơ có thể xảy ra, một lần nữa ông Đực nhất mạnh chuyện không thể hợp hóa condotel biến thành căn hộ để được cấp sổ hồng được.

"Cần phải cân nhắc, thứ nhất là việc đóng thuế condotel như thế nào? Thứ hai là có cho condotel chuyển thành căn hộ ở hay là không? Thứ ba, nếu condotel là căn hộ ở thì phải áp dụng theo Luật Nhà ở hiện hành, người nước ngoài được mua bao nhiêu % trong một dự án, những vị trí nào không được bán cho người nước ngoài...

Không thể có chuyện "râu ông nọ cắm cằm bà kia" để rồi ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia" - ông Đực kết lại.

Tiến Hoàng - Theo BaoDatViet


Ngày cập nhật 2018/06/15 Tác giả: nhadatphucankhang





Hỗ trợ trực tuyến

 

0835570473 - Họa sĩ Minh Tâm vẽ tranh Phong Thủy và Tôn Giáo

---

0938168807 (Marina)

Hình Ảnh Dự Án

Liên Kết Website

BACK TO TOP