Đừng lo Trung Quốc! Nhật, Hàn, Sing mới là “kẻ cướp” đặc khu 99 năm

Những ngày vừa qua, toàn xã hội cùng chung nỗi lo ngại về Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật đặc khu) cho nước ngoài thuê với thời hạn 99 năm. Sự việc càng trở nên phức tạp khi một bộ phận người dân cho rằng Trung Quốc sẽ thuê toàn bộ đặc khu Vân Đồn 99 năm nếu Luật đặc khu được thông qua vào ngày 15/6.

1

Đặc khu kinh tế là vùng lãnh thổ đặc biệt được thành lập trong một quốc gia nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước bằng các biện pháp khuyến khích đặc biệt. Cần phải hiểu rõ đặc khu kinh tế, tên chính thức: Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, không phải là đặc khu tự trị. Vì vậy, tất cả các hoạt động tại đặc khu đều chịu sự quản lí giám sát của Chính phủ và các Bộ ban ngành.

Từ lâu, Chính phủ đã cho nhiều tập đoàn nước ngoài thuê đất tại các địa phương với thời hạn 50 năm nhằm triển khai các dự án từ nguồn vốn FDI. Điển hình như Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) thuê đất tại Thái Nguyên, Tập đoàn Sembcorp Industries (Singapore) với hàng loạt KCN VSIP tại Bình Dương, Bắc Ninh…

Tập đoàn Samsung tại Thái Nguyên.

Tập đoàn Samsung tại Thái Nguyên.

Vì vậy, Tập đoàn nước ngoài thuê đất 50 năm hay 99 năm trong vùng đặc khu kinh tế đều phải thông qua các dự án có nguồn vốn FDI được thẩm định và phê duyệt kỹ lưỡng từ Chính phủ. Chứ không đơn thuần thuê đất sau đó lợi dụng cơ hội phát triển sai mục đích mà Chính phủ phê duyệt.

3

Trong vòng 30 năm, tổng số vốn FDI mà Việt Nam nhận được là 318.72 tỷ USD. Trong đó Hàn Quốc đang đứng đầu danh sách với tổng vốn đầu tư 48.6 tỷ USD. Theo sau là Nhật Bản với 39.8 tỷ USD. Đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng là Singapore với số vốn 38 tỷ USD. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ đứng thứ 9 với con số nhỏ nhoi 10.7 tỷ USD, chỉ chiếm 3,3% tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam trong suốt 30 năm qua

Hơn hết, các cam kết đầu tư FDI trong giai đoạn 2019-2021 vẫn thuộc về top 3 các quốc gia đứng đầu danh sách, đặc biệt Singapore sẽ là nước có nguồn vốn đầu tư vượt bậc trong thời gian tới. Trong khi đó, nguồn vốn FDI từ Trung Quốc lại đang có dấu hiệu giảm dần.

 Nhật Bản vượt Hàn Quốc thành quán quân FDI vào Việt Nam năm 2017.

Nhật Bản vượt Hàn Quốc thành quán quân FDI vào Việt Nam năm 2017.

Vì thế, lo ngại về việc Trung Quốc lợi dụng cơ hội thuê đất 99 năm làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh quốc phòng, toàn vẹn lãnh thổ là điều không thể. Nếu so với Trung Quốc thì Hàn, Nhật hay Singapore sẽ sở hữu đất tại đặc khu nhiều hơn thông qua nguồn vốn FDI dồi dào mà họ đang và sẽ đổ vào Việt Nam. Trong khi đó với tỷ trọng chỉ 3,3% nguồn vốn FDI, Trung Quốc sẽ không có nhiều cơ hội cạnh tranh tại mảnh đất màu mỡ và nhiều tiềm năng mang tên Đặc khu.

Luật sư Nguyễn Hồng Thuận - Theo Quochoi.org

Thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam


Ngày cập nhật 2018/06/15 Tác giả: nhadatphucankhang





Hỗ trợ trực tuyến

 

0835570473 - Họa sĩ Minh Tâm vẽ tranh Phong Thủy và Tôn Giáo

---

0938168807 (Marina)

Hình Ảnh Dự Án

Liên Kết Website

BACK TO TOP