Các tiên đoán cho thế giới 2030

Brave New US World: Dramatic Predictions for 2030

Người dịch: Bách Phạm

Thật là thú vị khi nhìn vào những xu hướng đang bắt đầu của ngày hôm nay và suy nghĩ cách chúng có thể diễn ra trong tương lai.

Đây là một vài những dựđoánấn tượng mà tôi thấy sẽ xảy ra hay ít nhất sẽ bắt đầu xảy ra vào năm 2030, được viết từ góc nhìn về tương lai tôi vào nămđó.

1.  1    75% trường đại học trên thế giới ngưng hoạt động

Tại sao hầu hết các trườngđại học lạiđóng cửa? Để bắt đầu xin hãy cho tôi giải thích rằng trường học đã như thế nào trong năm 2013…

Năm 2013 học phí đại học tại Harvard vào khoảng $54,000 mỗi năm, và những trườngđại học trung bìnhở Mỹ sẽ tiêu tốn hơn $20,000. Thậm chí quay ngược trở lại vào năm 2013 nhiều trường đại học đã đẩy toàn bộ khoá học lên mạng miễn phí. Những tổ chức như Coursera, học viện Khan và Udacity đã xuất hiện, cho phép những giảng viên hàng đầu thế giới dạy học miễn phí trên mạng (online).

Vài năm sau đó, một trong những trườngđại học hàng đầu khôngnhữngphát hành tài liệu của họ miễn phí trên mạng (như họđã làm trong năm 2013), mà còn cấp bằng cho bất kỳ ai xem lại thông tin và vượt qua tất cả các kỳ thi. Chi phí để tham gia những kỳ thi này thấp hơn 10% chi phí của những bằng cấp truyền thống. Nói một cách khác, bạn có thế lấy bằngđại học của trường Harvard với giá rẻ hơn $5,000 mỗi năm bằng cách xem lại những tài liệu trên mạng, tham gia việc dạy kèm ngang hàng trên mạng và sau đó tham gia những kỳ thi được công nhận.

Khắp nơi trên thế giới, nhiều tổ chức đãđược thành lập để cung cấp những kỳ thi này tạiđịa phương, bắt đầuởẤn Độ và Kenya.

Vàiđại học thuộc hàng top khác đã nhanh chóng theo sau và hàng triệu sinh viên trên thế giới đã bắt đầu học tại những trường tốt nhất trên thế giới này. Sinh viên từ Mỹ, Ấn Độ, Kenya, Brazil, và Philippines, khi được giới thiệu về cơ hội để lấy được bằng cấp từ Harvard, đã háo hức chấp nhận cơ hội này. Những trườngđại họcở top thấp hơn, ít danh tiếng hơn đơn giản là không thể cạnh tranh và sẽép phải ngưng hoạt động.

Một ngành kinh tế trên mạng về dạy học được phát triển và từng chút một hướng dẫn sinh viên. Vì vậy mặc dù chúng ta có thể lấyđược bằng cấp rẻ hơn 10% so với giá trướcđó, nhưng nhiều sinh viên cóđiều kiện vẫn chọn chi trả những khoản tiềnkếch xù cho việc dạy kèm một mình hay theo nhóm bên ngoài những khoá học online ở môi trường đại học.

25% trường đại học sống sót sẽ chọn lựa giữa việcđăng các khoá học của họ online, bằng cách làm đối tác với những trường đại học thuộc hàng top để cung cấp những dịch vụ kiểm tra tạiđịa phương, hoặc cho sinh viên thuê trang thiết bị đối với những khoá họcđòi hỏi những thiết bị chuyên biệt và không thể dạy hoàn toàn trên mạng.

1.  2.      10% những công ty giàu nhất ở Mỹ đang xem xét việc trở thành những “Công ty ảo”

Bây giờ sinh viênởẤn Độ có thể nhận bằng đại học từ Harvard, sự cạnh tranh về công việc và tài năng đã thực sự mang tính toàn cầu. Tuy nhận luật di trú vẫn chưa theo kịp và vẫn còn rất khó khăn để có được visa để đến các nước giàu. Điều nàyđẩy nhanh tốc độ toàn cầu hoá trong việc làm. Những công ty Trung Quốc thường nhận việc gia công từ những cá nhânở Mỹ khi họ không thể tìm được ai cóđủ trình độ nhưở Trung Quốc.

Bây giờ các công ty đang đẩy mạnh triển khai ảo hoá và “công ty ảo” này được xem là công ty vớiít hơn 10% lượng nhân viên làm việc trong văn phòngở bất kỳ vị trí nào một cách kịp thời.

1.  3.      90% công ty taxi sẽ ngưng hoạt động

Vào năm 2013, ba bang ở Mỹ đã thông qua luật cho phép xe không người lái. Đây mới chỉ là sự bắt đầu của hiện tượng xe tựlái. Điều này dẫn tới việc tổ chức những câu lạc bộ lái xe nơi mà một nhóm 1,000 người chia sẻ 50 xe tựlái với nhau.

Để đặt hàng một chiếc xe, các thành viên chỉ cần gọi một dịch vụ tự động và yêu cầu chuyển hàng. Nền kinh tếcủaviệc lái xe nhóm như taxi được lái bởi người đã không còn cóý nghĩa tài chính nữa. Không may rằng hầu hết các công ty taxu đã quá chậm trễ trong việc cung cấp xe tự lái bởi những vấnđề liên quan đến pháp lý. Những câu lạc bộ lái xe đã vượt mặt những vấn đề pháp lý này bằng cách bắt đầu bởi những nhóm không chính thức. 80% thành viên của các câu lạc bộ này không còn sở hữu xe riêng nữa.

1.  4.      Xe tải chuyển hàng tự động với robot nhận chuyển hàng trong vòng 2 tiếng ở những khu vực nội thành và phá vỡ khái niệm của các cửa hàng bán lẻ

Một cách khác mà các phương tiện tự láiđang tạo ra sự giánđoạn nghiêm trọng trong việc vận chuyển nhanh hàng hoá được đặt trên mạng.

Một công ty được phát triểnở San Francisco nơi cung cấp 2 giờ vận chuyển cho bất kỳ hàng hoá nào với chi phí $4 trong vòng 2 tiếng và $2 trong vòng 24 tiếng (theo giá trị tiền USD của năm 2013).

Việc một xe tự lái có robot ở bên trong làđiều khả thi. Con robot này sẽ gọi cho người nhận để báo cho họ biết rằng khi nào nó sẽ tới và ra khỏi chiếc xe tải để giao hàng. Với mộtđoàn xe tự lái, công ty này có thể vận chuyển nhiều hàng hoá trong vòng 2 tiếng trong hầu hết các trường hợp từ nhà ko tới cùng thành phố. Toàn bộ quá trình phân phối là hoàn toàn tự động và không có sự can thiệp nào từ phía con người trong việc vận chuyển hàng hoá từ nhà kho cho tới nhà của người nhận. Chào mừng đến với thờiđại của dây chuyền sản xuất và chuyển giao máy móc siêu hiệu quả.

1.  5.      50% siêu thị sẽ ngưng hoạt động

Với việc vận chuyển hàng hoá rẻ và nhanh chóng thì việc đến siêu thị, lấy một món hàng và lái xe về nhà làđiều không cần thiết. Sẽ tiện lợi hơn rất nhiều nếu chỉđơn giản đặt một món hàng online và sau đó nhận nó ngay trước cửanhà bạn 2 tiếng sau đó. Nhữngứng dụng trên máy tính bảngđan giúp cho quá trình này dễ hơn rất nhiều vì chúng chỉ cho bạn một danh sách của những thứbạn đã đặt hàng trướcđó và cho phép bạn chọn bất kỳ hàng hoá nào bạn muốnđặt cho lần này.

1.  6.      Những ứng dụng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo cho phép bạn tự động hoá toàn bộ quá trình.

Người hỗ trợ trí tuệ nhân tạo của bạn sẽ phát hiệnbất cứ khi nào bạn bỏ một vật gìđó vào trong thùng rác và hỏi bạn có muốn một vậtthay thế khác. Toàn bộ quá trình mua đồở siêu thị đối với các hộ gia đình tiêu tốn khoảng 5 phút so với hơn 1 giờ đồng hồ như trước đây.

Tuy nhiên, nhiều siêu thịđã phát triển mô hình kinh doanh của họ để trở thành mộtcỗ máy phát hiện những sản phẩm mới. Nhiều cong ty trả tiền cho các siêu thị để trưng bày sản phẩm của họ và cung cấp những mẫu thử cho người tiêu dùng. Bất kỳ người tiêu dùng nào lấy mẫu thử sẽ bị yêu cầu xuất trình giấy tờ tuỳ thân của họ vàđịa chỉ email đã được xác nhận để mà nhà sản xuất có thể theo dõi vàdụ dỗ  họ mua sản phẩmđó một lần nữa. Nhiều phản đối đã nảy sinh trong vài siêu thị khi các công ty từ chốicho các hộ gia đình với thu nhập thấp các mẫu thử. Những người phản đối đã tứcđiên lên và cho rằnghọ nên nhận được các mẫu thử do thu nhập thấp của mình.

1.  7.      Mua sắm trong cuộc sống là những trải nghiệm và dịch vụ, và mua sắm những hàng hoá và nhu yếu phẩm thì hầu hết đều được tiến hành online.

Mua sắm online ngày nay đã tốt hơn mua sắmở các của hàng bán lẻ trên hầu hết các phương diện: giá cả rẻ hơn và dễ dàng hơn, trong hầu hết các trường hợp đều nhanh hơn do bạn không phải lái xe tới cửa hàng. Các cửa hàng bán lẻđang chuyển dần san những cửa hàng đại lý khuyến mãi, nơi mà khách hàng có thể có những trải nghiệm thú vị khi thử những mẫu sản phẩm mà sẽ được đặt hàng và vẩn chuyển sau đó.

1.  8.      Cáp tivi sẽ biến mất

Đây không phải là mộtđiều quá bất ngờ. Dây cáp của mạng tv sẽbiến mấtvào năm 2026 và bây giờ việc xem tivi sẽđược yêu cầu trên Internet.

1.  9.      Cuộc sống của bạn sẽ “được” lưu trữ lại 24/7

Nhiều ngườiđang tiến hành việc lưu trữ lại toàn bộ cuộc sống của họ bằng những chiếc camera có thểđeo được và được đặtđằng sau trái tai và thương qua những mắt kính 3D thực tế (người tiền nhiệm của sản phẩm này là máy kính của Google vào năm 2012).

Xu hướng lưu trữ toàn bộ cuộc sống của bản thân được bắt đầu bởi một vài lí do khác nhau. Một vài cá nhân muốn một bản lưu trữ để họ có thể quay lại và xem những kỉ niệm được cài vào trong đầu họ (công nghệ này vẫn chưa tồn tại). Nhiều người khác lưu trữ cuộc sống của họ chỉ để cho vui.

Cảnh sát cũng ra lệnh sử dụng công nghệ này để thu thập chứng cứ tội phạm. Những tên tội phạm đãđược thả ra trước thời hạn kết thúcánđược yêu cầu lưu trữ toàn bộ cuộc đời của chúng lạiđể chứng tỏ rằng chúng sẽ không tham gia vào bất kỳ tội phạm nào nữa (những thông tin này sẽ được bảo mật khỏi mọi người, những chuyên viên trí tuệ nhân tạo sẽ sử dụng chúng để phân tích các hành vi phạm tội).

1.  10.   Điện thoại thông minh sẽ lỗi mốt

Những thanh thiếu niên đứng đắn sẽ không bị bắt gặp chết bên cạnhđiện thoại di động, mặc dùvậyvài người trên tuổi 70 vẫnsẽcòn sử dụng chúng.

Những công nghệ thay thế sẽ được chia thành hai loại:

Cùng loại kínhđó sẽ cho phépngười dùng lưu trữ lại đời sống của họ và cung cấp tính năng hội thoại, lướt web, và thay thế máy vi tính đối với nhiều người.

Những ngườiưa chuộng việctrải nghiệm thực tế về cuộc sống thích chọn những thiết bịđơn giản được gắn nó vào sau tai vàđược vận hành thông qua một chuyên viên trí tuệ nhân tạovà bằng những lời hướng dẫn qua giọng nói để gọiđiện thoại, tìm kiếm danh bạ, hỏi đường v.v…

1.  11.   Những ảnh hưởng của việc thay đổi khí hậu vẫn chưa tới mức thảm hoạ, nhưng đã có những biện pháp về công nghệ hứa hẹn việc giảm khí thải từ nhà kính

Khí hậu thay đổi làm tăng việc hạn hánở Châu Phi và tiềm tàng nguy cơ gây ra nạn đói kém, nhưng điều này đã được đền bùhiệu quả bởi GMO crops được phát triển bởi tổ chức Gates.

Đáở vùng biển phía Bắc Cực vào mùa hè đã giảm cònkhoảng0ºC nhưng mực nước biển vẫn chưa tăng mạnh. Vẫn chưa có bất cứ sự hoang mang hay sự tăng mạnh nào tronghành động phối hợp với chính phủ xung quanh việc biếnđổi khí hậu so với năm 2013. Tuy nhiên sẽ có vài công nghệ mới hứa hẹn như là pin mặt trời với chi phí thấp và sẽ có sự tăng trong việc sử dụng xe điện và xe lai với hi vọng làm.+ biếnđổi tới khí hậu.

1.  12.   Trung Quốc sẽ lấy phần lớn phạm vi để tăng chất lượng hàng không

Những thành phố tại Trung Quốc sẽ không thể sinh sống được với sự sụt giảm 60% trong hạt bụi nguy hiểmở trong không khí xung quanh những thành phố lớn ở Trung Quốc so với năm 2013.

1.  13.   Hệ thống đường dây điện thông minh và những thiết bị thông minh sẽ tạo thành việc phát hành năng lượng và sử dụng một cách cực kỳ hiệu quả

Hệ thống đường dâyđiệnđang dần trở nên thông minh hơn rất nhiều và sự uỷ nhiệm từ chính phủ đã làm tăng việc sử dụng của những thiết bị năng lượng thông minh. Những thiết bị này giúp tiết kiệm năng lượng và phân phối lượng tảiđiện hiệu quả hơn. Những ví dụđơn giản như tủ lạnh có thể tự tắt trong vài phút khi tảiđiện trong hệ thống quá cao, vàlúcxe điện nạpđiện vào ban đêm.

1.  14.   Mỹ sẽ ngưng nhập khẩu dầu

Năm 2012 việcdùng thuỷ lựcphá vỡ để lấy được đá phiến dầusẽ làm tăng mạnh mẽ việc sản xuất dầuở Mỹ. Cùng nămđó, Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế dựđoán rằng Mỹ sẽ trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc sản xuất dầu mỏ vào năm 2017 vàcó thể tự cung tự cấp dầu vào những năm 2030. Họ đãđúng.

1.  15.   Những hệ thống thông tin đã phá vỡ nhiều ngành công nghiệp

Vào năm 2012 công ty IBM của Watson đã đánhbại đối thủ thuộc hàng top tại Jeopardy. Loại công nghệ trí tuệ nhân tạo này đã phát triển mạnh mẽ và phá vỡ nhiều ngành công nghiệp:

Nhân viên kế toán nhân tạo – nhữngthứ này cho phép bạn quét qua một chồng tài liệu, gửi chúng lênngười phụ trách, và sau đó những người này sẽ gửi cho bạn một danh sách các câu hỏi mà họ cần làm rõ (khá tương đồng với công việc của một người kế toán thông thường). Những người kế toán nhân tạo làm việc rất hiệu quả đến nỗi những người kế toán thật sự không thể theo kịp, và cong việc kế toán dần biến mất. Một người kế toán thực sự chỉđảm nhiệmít hơn 1% cácthắc mắc mà những người kế toán nhân tạo không thể giải quyết được.

Nhân viên trựcđiện thoại – bây giờ họ sẽ trả lời bạn bằng một giọng nói giống như thật. Đôi lúc sẽ khóđể phát hiện ra rằng bạnđang nói chuyện với một nhân viên thực sự hay một hệ thống thông minh.

Luật sư nhân tạo – những công ty luật lớn sẽ sử dụng những nhân viên nhân tạođể nhận những trường hợp pháp lý với chi phí bằng 10% những công ty luật thông thường.

1.  16.   Những công nghệ về phát hiện chuỗi ADN nhanh chóng và điều tra hiện trường phạm tội sẽ khiến cho những tên tội phạm khốn đốn để chạy thoát

Một robot hiện trường phạm tội sẽ thu thập nhiều loại bằng chứng tại hiện trường. Hàng ngàn mẫu thử sẽ được tập trung lại và phân tích ADN và so sánh với những cơ sở dữ liệu có sẵn tại hiện trường.

Thậm chí khi một người không có trong cơ sở dữ liệu ADN việc phân tích ADN vẫn có thể thấy được nếu có bất kỳ người thân nào của họ có trong cơ sở dữ liệu bằng cách so sánh chuỗi ADN để nhận dạng sự tương đồng máu mủ. Sau khi xácđịnh được ADN, những cơ sở dữ liệu khácsẽ tự động tham chiếu chéo vàđưa cho cảnh sát một lịch sử chính xác về những người đã có mặt tại hiện trường vụán và lịch sử hoạt động của họ trong vòng vài tuần qua. Tội phạm sẽkhốn đốn để thoát khỏi.

1.  17.   Chính phủ biết TẤT CẢ mọi thứ về bạn

Phần lớn những cuộc tấn công khủng bố đãép chính phủ Mỹ phải làm mọi cách trong năng lực của mình để ngăn chặn cuộc khủng bố. Cách duy nhất để họ có thể làm đượcđiều này là tập trung và tiến hànhmột lượng lớn sự thông minh. Thờiđại của sự riêng tư đã kết thúc. CIA có toàn quyền truy cập vào các hoạt động trên mạng và tài chính của mọi người.

Chính phủ khắp nơi trên thế giới đã bắt tay nhau hợp tác xoá sở nạn khủng bố và cùng nhau tạo dựng một cơ sở dữ liệu tập trung với những hồ sơ bằng camera có thể tìm kiếm được. Cơ sở dữ liệu nàyđã nhanh chóng được mở rộng với sự vận hành của “Warm Blanket” với sự tham gia của 5,000 chiếc máy bay không người lái, mỗi chiếc được trang bị hàng tá camera, trong một chuyến bay liên tục xung quanh toàn bộ nước Mỹ, nhiều nơiở ChâuÂu và những khu vưc trên thế giới nơi mà các cảng biển bị nghi ngờ có liên quan tới khủng bố. CIA với sự hợp tác của các cơ quan nhân tạo nước ngoài có thểđăng tải hìnhảnh của mọi người tới những chuyên viên nhân tạo những người mà sẽ trả về cho họ một danh sách các trường hợp cá biệt được lưu trữ trong mạng do các máy bay thu thập.

Những chuyên viên nhân tạo có thể xác địnhcác cá nhân bằng cách nhìn vào phần trên của đầu họ, hoặc những chữ kí duy nhất trong quầnáo được mặc bởi những kẻ bị tình nghi là khủng bố. Thông thường, hệ thống có thể thấy được toàn bộ lịch sử di chuyển của một người trong vòng vài năm gầnđây nhờ vào công nghệ này.

1.  18.   Giảm 30% tù nhân và xu hướng này vẫn tiếp tục

Chi phí cho các nhà tùở Mỹđã chạm tới mộtđiểm khủng hoảng dẫn theo một luật mới vềcải tạo giám sát thay vì ngồi tù. Điều này có nghĩa là những người được kết tội không gây nguy hiểm nghiêm trọng tới xã hội sẽ không phảiđi tù, thay vàođó họ sẽ bị theo dõi với một thiết bị GPS và camera có thểđeo được thứ mà sẽ lưu lại tất cả các hoạtđộng của họ. Ví dụ như, những kẻ lạm dụng tình dụcở trẻ em sẽ bị giám sát 24/7 để xem chúng có bịámảnh khi nhìn vào hìnhảnh của trẻ em hay không.

Những nhà tù còn lại sẽ tăng cường mức độ tự động hoá, vớiít sự can thiệp của con người hơn để vận hành. Bất chấp việc giảm sự can thiệp của con người, nhà tù sẽ trở nên an toàn hơn bao giờ hết nhờ vào những chuyên viên nhân tạo người sẽ phân tích liên tục cácđoạn video trực tiếp của các khu vực nhà tù, dễ dàng phát hiện những hành vi vi phạm như sử dụng thuốc và bạo lực. Nhân viên nhân tạo này được đặt tên là AVDU (Bộ phận phát hiện bạo lực tự động) sẽ phát hiện bạo lực hoặc những biểu hiện trên khuôn mặt dẫn tới hành vi bạo lực và sau đó sẽ ngăn chặn những tên tù nhân bạo lực với những thiết bị gây ngất được bắn ra từ robot trên trần nhà. Nhà tù sẽ thực sựtrở nênchán ngắt.

1.  19.   Robot là những người lính của tương lai

Giảm 55% trong lực lượng quânđội

Vào năm 2013 robots được sử dụng bởi lực lượng vũ trang sẽ có thểđi theo một cá nhân trong đámđông chỉ cần dựa trên một bứcảnh. Trong chiến tranh nhữngrobot nàycó thể phát hiệnphát súng được bắn từ đâu và bắn trả ngay lập tức với một độ chính xác tuyệt đối

Vào năm 2030 những robot được vũ trang sẽ có khả năng chiến đấu tốt hơn con người trên mọi phương diện. Chúng có khả năng chịu đựng và tính chính xác cao hơn, và con người không thể chiến đấu chống lạinhững khẩu súng được quy ước.

“Công việc” của quân nhânlà tập trung trí tuệ và vận hànhđiều khiển từ xa của cáclực lượng bay không người lái trên không và mặt đất. Những chức vụ trong quân đội sẽ nghiêng về kỹ thuật và có rấtítđòi hỏi từ sự dẻo dai thể chất. Hải quan Mỹ sẽ không còn đặt cố gắng trong việc tuyển dụng dựa trên khả năng về thể chất, họ sẽ chỉ tìm kiếm về sự thông minh và khả năng công nghệ. Những cá nhân bị khuyết tậtvề thể chấtsẽ được bổ nhiệm vào vị trí hải quânvới nhiệm vụ chủ động. Ở Mỹ việc gửi người ra chiến trườngchỉ còn thấy trên các sách lịch sử. Việc chiến đấu hoàn toàn thông qua các sự uỷ quyền, với việc robot thay thế vị trí của con người.

Vào năm 2025 ở Nigeria, một robot quân sự Mỹđãvô tình giết chết 2 trẻ em khi đang cố gắng giải thoátmột viên chức chính phủ Mỹ bị bắt bởi bọn khủng bố. Sự việc này dẫn đến sự phản đối kịch liệt từ quốc tế và sự ra đời của Quy Ước Bạo Lực Dành Cho Robot Thế Giới. Đạo luật này cho phép các robot được thiết kế để bắt giữ và gây tổn thương nhưng không bao giờ được giết.

Trong vòng 5 năm gần đây robot đã trở nên rất giỏi trong việc bắt giữ những quân lính thùđịch mà không cần phải giết chết họ, việc xây dựng một công nghệ tồn tại vào năm 2013 như“Hệ Thống Từ Chối Hoạt Động” Mỹ. Những hệ thống hiện đại ngày nay đã có thể tạo ra một hàng ràoảo xung quanh kẻ thù để giam giữ chúng. Nếu chúng cố gắng vượt qua hàng rào này thì chúng sẽ bị đốt nóng da và vết thươngsẽ không thể phục hồi lại được. Một vài tiêu bang cũng đã sử dụng công nghệ này cho chính người dân của họ để ngăn chặn những người nổi loạn.

1.  20.   Máy bay phản lực siêu âm cho phép bay từ Sydney đến London trong vòng 4 tiếng (thay vì 23 tiếng) hay từ New York đến Rio de Janeiro trong vòng 2 tiếng

Chiếc máy bay này có thể tiến thẳng tới Rio vào ngày cuối tuần hay bay tới Thailand vào một buổi chiều để giải trí.

1.  21.   Những thiết bị y tế đơn giản có thể quét qua toàn bộ cơ thể của bạn và chuẩn đoán 95% các bệnh trong vòng 5 phút

Một thiết bị nhỏ với kích cỡ bằng chiếc vali có thể cung cấp khả năng quét MRI (nhưng với sự tạo dựng hìnhảnh bằng 3D), vàcũng có thể thực hiện xét nghiệm máuđịnh kỳ cũng như những chuẩnđoán mới ví dụ như việc phát hiện bệnh ung thư phổi từ kết quả xét nghiệm hơi thở.

Một bản báo cáo sơ bộ được tạo ra từ việc quá thông qua một chuyên viên nhận tạo để có thể đưa ra chuẩnđoán chính xác cho vấn đềđó vào hầu hết các trường hợp. Một xem xét về quang tuyến học sẽ được sử dụng nhiềuhơn đểđưa ra quyếtđịnh nhanh chóng từ sự đánh giá nhân tạo của quá trình quét.

1.  22.   Sự nghèo đói cùng cực sẽ giảm xuống còn gần bằng không

Từ năm 2000 đến năm 2012, tỷ lệ tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi giảm 2.65 triệu ca mỗi năm. Điều này đồng nghĩa có hơn 7,256 trẻ em được cứu mỗi ngày. Được xácđịnh bởi Ngân Hàng Thế Giới (World Bank), sựnghèođói cùng cực đồng nghĩa với việc sống dưới $1.50 mỗi ngày (giá USD của năm 2013).

Tỷ lệ của dân số thế giới sống dưới mức nghèo giảm từ trên 43% năm 1990 còn 21% năm 2010. Xu hướng này vẫn

Author: Rob Rawson – Staff.com – 10 April 2013

It’s fascinating to look at trends that are beginning today and think how they might play out in future.

Here are some dramatic predictions that I see happening or at least beginning to happen by the year 2030, written from the perspective of my future self in that year.

1.     75% of universities around the world have gone out of business

Why have most universities shut down? To start let me explain what school “was” like in the year 2013…

In 2013 a university tuition at Harvard was around $54,000 per year, and standard universities in the US cost over $20,000. Even back in 2013 many universities were putting entire courses online for free. Organizations such as Coursera, the Khan academy and Udacity had already appeared, enabling the world’s best lecturers to give their lectures for free online.

A few short years later, one of the top ranked universities took the step of not just offering their material for free online (as they did in 2013), but actually offering degrees to anyone who reviewed the information and passed all examinations. The cost to take the exams was less than 10% of the cost of a traditional degree. In other words, it became possible to get Harvard-quality degree at the cost of less than $5,000 per year by reviewing the course materials online, participating in online peer to peer tutoring and then taking accredited examinations.

Organizations were created around the world that provide these examinations locally, starting in India and Kenya.

Quickly several other top tier universities followed and millions of students from around the world started studying at these best-in-the-world universities. Students from across the US, India, Kenya, Brazil, and the Philippines, when presented with the opportunity of gaining a degree from Harvard, jumped at the chance. Many of the lower tier, less prestigious universities simply could not compete and were forced out of business.

An online economy evolved around tutoring and one on one mentoring for students. So although it is possible to gain a degree at less than 10% of the previous cost, many wealthy students choose to pay significant amounts for one on one or group tutoring outside of their free online university education.

The 25% of universities that survived have done so by either building up their own online course offering, by partnering with top-tier universities to provide local testing services, or by renting facilities and equipment to students for courses that need specialized equipment and cannot be taught entirely virtually.
2.  10% of the wealthiest companies in the US are considered to be “Virtual corporations”

Now that students in India can receive a degree from Harvard, the competition for jobs and talent has become truly global. However immigration laws have not kept up and it is still very difficult to procure immigration visas to many rich countries. This has accelerated the pace of the globalization of work. Chinese companies often outsource work to US individuals when they are unable to find someone adequately qualified in China.

Companies are now operating increasingly virtually and the “virtual corporation” has been defined as a company that has less than 10% of it’s workers in an office at any point in time.
3. 90% of taxi companies have gone out of business

By 2013, three US states had already passed laws permitting driverless cars. It was the beginning of the phenomenon of autonomous vehicles. This led to the organization of “driving clubs” where a group of 1,000 people share 50 automated cars between them.

To order a car, members simply call an automated service and request the delivery. The economics of this type of shared driving group are such that taxis driven by real people no longer make financial sense. Unfortunately most taxi companies were too late in providing autonomous vehicles because of legal liability concerns. The driving clubs bypassed the legal liability issues by starting as informal groups. 80% of members of these driving clubs no longer have their own car.
4. Automated delivery vans with delivery robots enable 2-hour delivery in urban areas and are disrupting the concept of retail stores

Another way that autonomous vehicles are creating significant disruption is in fast delivery of items ordered on the Internet.

A company evolved in San Francisco that provides 2 hour delivery of any item at a delivery cost as low as $4 within 2 hours and $2 within 24 hours (in 2013 dollars).

This is possible with an autonomous vehicle that has a robot inside. The robot calls the recipient to let them know when they are arriving and then gets out of the delivery van to deliver the item. With a fleet of automated delivery vans this company is able to deliver items within 2 hours in most cases from a warehouse in the same city. The entire distribution process is completely automated with no people involved in the transport of the goods from warehouse to household. Welcome to the age of hyper-efficient supply chains and delivery mechanisms.
5. 50% of supermarkets have gone out of business

 

With such cheap and fast delivery of any item there is little need to drive to a supermarket, pick up an item and drive home. It’s so much more convenient to simply order the item online and then receive it at your door 2 hours later. Tablet apps are making this process a whole lot easier as they simply show you a list of what you’ve ordered previously and allow you to tick whatever you want to order this time.

6. Artificial intelligence (AI) assistant apps allow you to automate the whole process.

Your AI assistant will detect whenever you dispose something in the garbage bin and ask you if you want a resupply of the item. The entire supermarket purchase process for households takes 5 minutes versus more than 1 hour previously.

Some supermarkets however have evolved their business model to become more of a discovery engine for new products. Companies pay supermarkets to display their products and provide samples for consumers. Any consumer that takes a sample is required to provide their identity and verified email address so that the manufacturer can follow up and entice them to purchase the item again. Protests have broken out in some of these supermarkets as companies refused to give out samples to households with low income levels. The protesters were incensed that their income should be a requirement for receiving samples.
7. Shopping in real life is for experiences and services, and shopping for goods and necessities is almost always done online

Online shopping is now better than retail shopping in most respects: it is cheaper, easier, in most cases faster as you do not have to drive to the shop. Retail stores are more frequently being turned into promotional outlets, where customers can have a fun experience sampling products that will later be ordered online and delivered.
8. Cable television is dead

This one is not much of a surprise. The last cable television network ceased to exist in 2026 and now television viewing is available on demand on the Internet

9. 24/7 recording of your life

 

Some people are recording their entire life through wearable cameras that are attached carefully behind their ear lobes and through immersive 3d reality glasses (the precursor of which was “Google Glass” in 2012).

The trend of recording their entire lives started for a few different reasons. Some individuals want a record that they can go back to, in the hope that they will somehow be able to get these memories re-installed in their brain (the technology for this does not yet exist). Others record their life just for fun.

Police are also mandated to use this technology to gather evidence for crimes. Criminals that are released on premature parole are required to record their entire life to prove they have not participated in any crimes (this information is kept private from all humans, artificial intelligence agents analyze the videos to look for any criminal activity).
10. Cell phones are totally out of fashion

Any respectable teenager wouldn’t be caught dead with a cell phone, although some people over the age of 70 still use them.

The replacement technologies fall into two categories:

The same glasses that allow people to record their lives also provide instant voice and video chat, Internet browsing, and have replaced computers for many people.

Some people who prefer a more grounded “real life” experience prefer a more simple device that attaches behind the ear and operates via an AI agent with audio instructions to connect phone calls, research contacts, ask for directions etc.
11. Climate change effects are not yet catastrophic, but there are some technological solutions that look promising to reduce greenhouse gasses

Climate change is causing some increase in droughts in Africa and would have the potential of causing famine, but this has been effectively compensated for by GMO crops developed by the Gates foundation.

The summer arctic sea ice has diminished to almost zero but sea levels have not yet risen significantly. There is not yet any panic or any significant increase in concerted governmental action around climate change compared with the year 2013. There are however some promising new technologies such as low cost solar cells and there has been increased use of electric and hybrid cars that offer hope that climate change can be averted.

12. China has taken major measures to increase air quality.

Chinese cities are not livable with a 60% decrease in dangerous particulates in the air around major cities in China compared with 2013.
13. The smart grid and smart devices have made energy distribution and use a whole lot more efficient

The electricity grid has become a lot smarter and government mandates have increased the use of smart energy devices. These devices save energy and distribute electricity load more effectively. Simple examples are refrigerators that turn off for a few minutes when electricity load on the grid is too high, and electric cars that charge at night.
14. The U.S. is no longer importing oil

In 2012 fracking for shale oil started to increase oil production in the US significantly. That same year, the International Energy Agency predicted that the US would become the world’s leading oil producer by 2017 and would become self sufficient in oil in the 2030s. They were right.
15. Intelligent systems are disrupting multiple industries

In 2012 IBM’s Watson beat the top rated player in Jeopardy. This kind of artificial intelligence technology has evolved significantly to disrupt multiple industries:

AI bookkeepers – these allow you to scan a bunch of documents, upload them to the agent, and then the agent sends you a list of questions that they need clarified (pretty similar to a normal bookkeeper really!). These AI bookkeepers are so effective that real life bookkeepers cannot keep up, and the occupation of “bookkeeper” has died out. A real life accountant gets involved in less than 1% of queries where the AI agent is not able to solve the issue.

Call center agents – they now respond to your call in a lifelike voice. It’s sometimes hard to detect if you’re speaking with a live agent or an intelligent system.

Virtual lawyers – large law firms use intelligent agents to take on legal cases at 10% of the cost of traditional firms.

16. Very fast DNA sequencing and other crime scene investigation technologies make crimes very difficult to get away with

A crime scene robot collects a variety of evidence at the scene. Thousands of samples are gathered and analyzed for DNA evidence and compared with databases automatically at the scene.

Even if a person is not on the DNA database the DNA analysis is able to see if any of their relatives are on the database by comparing the DNA sequence for familial similarities. After identifying the DNA, other databases are automatically cross-referenced giving the police force a very accurate history of everyone who has been at the crime scene and their historical activities for the past few weeks. Crime is becoming very difficult to get away with.
17. The government really DOES know everything about you

Major terrorist attacks have forced the US government to do everything in its power to prevent terrorism. The only way they can do this is to gather and process an incredible amount of intelligence. The age of privacy is over. The CIA has full access to everyone’s online and financial activities.

Governments around the world have co-operated to eliminate terrorism and have collaborated to create a centralized database of searchable video camera recordings. This database has quickly expanded with operation “Warm Blanket” which involves 5,000 drones, each with dozens cameras, in continuous flight covering the entire US, much of western Europe and areas around the world that harbor suspected terrorists. Most importantly AI agents scour this data to look for connections with suspected terrorists. The CIA and co-operating foreign intelligence agencies can upload photos of people to the AI agent which returns a list of all instances that they were recorded by the drone network.

The AI agents are able to identify individuals by looking at the tops of their heads, or by recognizing unique signatures in articles of clothing worn by suspected terrorists. It’s often possible to see a complete history of the person’s travels over the past few years using this technology.
18. 30% reduction in prisons and the trend is likely to continue

The costs of prisons in the US reached a crisis point leading to a new law of “monitored rehabilitation” instead of prison time. What this means is that people that are not considered a severe danger to society do not go to prison, and instead are tracked with a GPS device and a wearable video camera that records all of their activities. Child sex offenders for example can be monitored 24/7 to see if they are obsessively looking at pictures of children.

The prisons that remain are becoming increasingly automated, with less humans involved in their day-to-day operation. Despite the decreased human involvement, prisons are more safe and secure than ever thanks to AI agents that constantly analyze live videos of all prison areas, easily detecting such violations as drug use and violence. The AI agent named the AVDU (Automatic Violence Detection Unit) detect violence or facial expressions that lead to violence and then disable the violent prisoners with stun devices that are shot from robots in the ceiling. Prisons have become rather dull places actually.
19. Robots are the soldiers of the future

55% reduction in armed forces personnel

In 2013 robots used by armed forces were capable of following an individual in a crowd based only on a photo. In warfare they were capable of detecting where a shot was fired from and shooting back immediately with pin-point accuracy

In 2030 armed robots are superior in their fighting capability to humans in almost every way. They have more endurance and accuracy, and are essential impossible for any human to fight against with conventional firearms.

The “job” of army personnel is intelligence gathering and remote control operation of airborne and ground based drone forces. Jobs in the military are a lot more technical, and have little to do with physical toughness. The US Marines no longer base their recruitment effort on physical ability at all, they look only at intelligence and technical ability. Physically disabled individuals are deployed as active duty marines. In the US sending people into battle is something you read about in history books. Fighting is purely via proxy, with robot’s taking the place of people.

In 2025 in Nigeria, a US military robot accidentally killed two small children when it was trying to recapture a US government official who had been captured by terrorists. This led to an international outcry and the introduction of the International Robot Violence Convention. This convention mandates that robots are designed to capture and maim but never to kill.

In the last 5 years robots have become increasingly proficient at capturing enemy soldiers without killing, building on technology that existed in 2013 such as the US “Active Denial System”. Modern systems can now create a virtual fence around enemy combatants to contain them. If they try to cross the barrier they experience heating of their skin and pain that becomes unbearable. Some states have also used this technology on their own citizens to stop rioters.
20.  Supersonic jets enable Sydney to London flights in 4 hours (rather than 23 hours) or New York to Rio de Janeiro in 2 hours

The jet set think nothing of heading to Rio for the weekend, or travelling to Thailand for an evening of entertainment.
21. Simple medical devices can scan your entire body and diagnose 95% of diseases in 5 minutes

A small device the size of a suitcase is able to provide the equivalent of an MRI scan (but with a 3D reconstruction of the image), and also to conduct most routine blood tests as well as other new diagnostic advances that can detect lung cancer from a breath test for example.

A preliminary report is generated from the scan via an AI agent that is able to accurately diagnose the problem in most cases. A radiologist review is used more to “rubber stamp” the AI assessment of the scan.
22. Extreme poverty has reduced to almost zero

From the year 2000 to 2012, the mortality rate for children under 5 dropped by 2.65 million deaths a year. That was more than 7,256 children saved each day. As defined by the World Bank, extreme poverty means those living on less than $1.50 per day (2013 dollars).

The proportion of the world population living in extreme poverty decreased from over 43% in 1990 to 21% in 2010. The trend continued, and extreme poverty was eliminated by 2030.

 

 


Ngày cập nhật 2014/12/01 Tác giả: nhadatphucankhang





Hỗ trợ trực tuyến

 

0835570473 - Họa sĩ Minh Tâm vẽ tranh Phong Thủy và Tôn Giáo

---

0938168807 (Marina)

Hình Ảnh Dự Án

Liên Kết Website

BACK TO TOP