Bất động sản 6 tháng cuối năm: Quyền quyết định vẫn thuộc về người mua

Theo nhận định của BVSC, tình trạng cung đang vượt cầu diễn ra ngày càng lớn như hiện tại của thị trường bất động sản là yếu tố dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt và những chính sách ưu đãi ngày càng nhiều giữa các chủ đầu tư. Tuy nhiên, quyền quyết định lại thuộc về người mua.

Bất động sản 6 tháng cuối năm: Quyền quyết định vẫn thuộc về người mua

Chính sách ưu đãi ngày càng nhiều mà các chủ đầu tư đưa ra sẽ cho khách mua nhà nhiều sự lựa chọn hơn. (Ảnh minh họa)

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2016 vẫn sôi động
Báo cáo thị trường bất động sản năm 2016 vừa được CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) công bố, nhận định năm 2016 là một năm lạc quan với thị trường bất động sản. Thanh khoản tốt của thị trường trong 6 tháng đầu năm sẽ tiếp tục được duy trì ở 6 tháng cuối năm. Thị trường 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục sôi động với điểm nhấn từ dự án cao cấp.
Theo BVSC, với diễn biến trong quý I/2016, thật khó để thị trường có một sự thay đổi lớn trong 6 tháng cuối năm khi mà Thông tư 06 đã tháo gỡ những rủi ro mà dự thảo Thông tư 36 quy định. Trong đó, các dự án từ phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục mang đến những điểm nhấn cho thị trường. Suất cho thuê cải thiện trong 2 năm gần đây đối với dự án cao cấp là 1 trong những yếu tố hỗ trợ cho phân khúc này.
Các dự án sắp triển khai vẫn rất tiềm năng, trong khi, các đợt mở bán mới từ các dự án đã mở bán trước đó vẫn đang rất được khách hàng quan tâm.
Đối với phân khúc trung cấp, giao dịch vẫn duy trì ổn định với tỷ trọng 35 - 40% tổng căn hộ giao dịch. Đây là phân khúc khá an toàn và là sân chơi của nhiều doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết hiện nay như Nam Long, Đất Xanh, Hưng Thịnh, An Gia, Sacomreal, Thủ Đức House. Quỹ đất các doanh nghiệp này vẫn khá dồi dào nên dự kiến sẽ có nhiều dự án được mở bán trong thời gian tới. Các khách hàng sẽ có thêm nhiều lựa chọn đối với phân khúc trung cấp.
Quyền quyết định thuộc về người mua
Theo nhận định của BVSC, mặc dù số lượng căn hộ kinh doanh ghi nhận trong quý I và quý II/2016 khá khả quan nhưng người mua chủ yếu đa phần là nhà đầu tư. Nhu cầu mua thực để định cư có vẻ đã chững lại. Do đó, với nguồn cung ngày càng tăng cao, nhu cầu không bền vững, tính bất ổn cho thị trường cũng gia tăng dần. 
Sự lệch pha cung cầu của thị trường bất động sản đang ngày càng lớn. Nguồn: CBRE VN.
Cũng chính sự lệch pha trong cung cầu này là yếu tố dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt và những chính sách ưu đãi ngày càng nhiều mà chủ đầu tư mang đến cho khách trong những tháng đầu năm 2016.
Trong thị trường cạnh tranh này, các doanh nghiệp lớn có sự đầu tư bài bản và vượt trội hơn so với doanh nghiệp chỉ có vài dự án riêng lẻ nên các doanh nghiệp lớn sẽ được hưởng lợi phần nhiều từ kết quả mà thị trường đạt được.
Theo đánh giá của BVSC, sự cạnh tranh trong từng phân khúc và quyền quyết định thuộc vào người mua là điểm nổi bật trong năm 2016. Do đó, xét trên bức tranh tổng thể, động lực tăng giá đối với các dự án căn hộ trong năm nay là không được như diễn biến 2015.
Xét trong ngắn hạn 6 tháng cuối năm, BVSC cho rằng rủi ro cho thị trường bất động sản là không thật sự lớn. Tuy nhiên, nhìn trong trung và dài hạn, sự chênh lệch giữa lượng căn hộ mở bán với số lượng giao dịch thực tế là điểm rủi ro lớn nhất đối với thị trường bất động sản. Sự chênh lệch này luôn tạo áp lực đối với thị trường và gia tăng sự nhạy cảm trước những thay đổi trong yếu tố vĩ mô cũng như là chính sách điều hành.

KIỀU CHÂU


Ngày cập nhật 2016/08/26 Tác giả: nhadatphucankhang





Hỗ trợ trực tuyến

 

0835570473 - Họa sĩ Minh Tâm vẽ tranh Phong Thủy và Tôn Giáo

---

0938168807 (Marina)

Hình Ảnh Dự Án

Liên Kết Website

BACK TO TOP